Blog

Trang chủ Blog NHÀNH NHA KHOA NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT HIỆN NAY
a

NHÀNH NHA KHOA NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT HIỆN NAY

Nha khoa là từ khóa tìm kiếm nhiều nhất hiện nay đối với các bạn đang có ý định theo đuổi ngành y. Nhìn chung, nhu cầu về răng hàm mặt đang có chiều hướng tăng và được đánh giá là ngành có nhiều triển vọng hiện nay. Dưới đây S-decor sẽ review ngành răng hàm mặt để các bạn có cái nhìn tổng quan về ngành học hot này.

1. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH NHA KHOA

Ngành nha khoa là ngành học đào tạo các bác sĩ chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt để đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề trong dự phòng, chẩn đoán và điều trị các bệnh răng hàm mặt cho cá nhân và cộng đồng, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho nhân dân.
thiết kế nha khoa
Nha khoa hay Răng - Hàm - Mặt là chuyên ngành cấp một của ngành y và là một thành phần quan trọng của y học hiện đại và khoa học đời sống. Răng hàm mặt áp dụng các lý thuyết và kỹ thuật của sinh học, y học, kỹ thuật y sinh, khoa học và kỹ thuật vật liệu, cơ sinh học, khoa học máy tính, tâm lý học, khoa học tự nhiên và nhân văn và khoa học xã hội khác để nghiên cứu khoa học răng miệng nhằm ngăn ngừa các bệnh về răng hàm mặt.  

Vì sao răng hàm mặt lại được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần?
Nhu cầu về chăm sóc răng miệng trong nước cao
Bằng chứng là có hơn 90% dân số Việt Nam bị các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, mất răng…. Đồng thời bác sĩ răng hàm mặt hay nha sĩ có thể cải thiện diện mạo của cả gương mặt thông qua điều trị khuyết điểm của răng, hàm và nụ cười thông qua các kỹ thuật, công nghệ như tẩy trắng răng hoặc chỉnh nha…Vì vậy nhu cầu nhân lực trong ngành răng hàm mặt vô cùng to lớn.
Tiềm năng du khách đến Việt Nam điều trị nha khoa
Trong hội thảo chuyên đề “Phát triển du lịch Nha khoa” do Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) tổ chức, theo thống kê, mỗi năm có gần 100.000 bệnh nhân nước ngoài sang Việt Nam để chữa răng, đem về gần 150 triệu USD. Số lượng bệnh nhân được dự đoán sẽ tăng 2,5 lần trong 3 năm tới.
Một khảo sát của Bộ Y tế trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao với 88.983 lượt người nước ngoài khám bệnh, 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú. Sở Y tế TPHCM đã phối hợp cùng Sở Du lịch TPHCM triển khai chương trình Nha khoa du lịch.
Mỗi năm, tính riêng Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM đã tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân người nước ngoài và cũng là lựa chọn đáng tin cậy của hàng ngàn kiều bào đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.
Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được Tạp chí International Living (Úc) bầu chọn là nơi có dịch vụ nha khoa chất lượng cao và chi phí thấp mà du khách Úc ưa chuộng.

2. NGÀNH NHA KHOA HỌC GÌ?

thiết kế nha khoa
Sinh viên theo học ngành  nha khoa sẽ được trang bị toàn diện các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về y sinh, những kỹ thuật cơ bản trong răng hàm mặt bao gồm: chữa răng, phục hình (tháo lắp và cố định), và nội nha, các kỹ năng cơ bản cần thiết trong nha chu dự phòng. Bên cạnh các môn học đại cương, trong chương trình đào tạo sinh viên sẽ được học các môn chuyên ngành nâng cao như nha chu, chẩn đoán vùng miệng, X quang vùng miệng, kỹ thuật phục hồi răng và phẫu thuật miệng, chỉnh nha, răng trẻ em, chữa răng và chẩn đoán nội khoa vùng miệng…

3. NGÀNH NHA KHOA HỌC TRƯỜNG NÀO?

thiết kế nha khoa
Chương trình đào tạo của ngành răng hàm mặt kéo dài trong 6 năm. Tương tự với ngành y đa khoa, tuy nhiên bạn vẫn có thể dựa vào năng lực để rút ngắn thời gian học tập sớm hơn. Dưới đây là các trường có chuyên ngành đào tạo về răng hàm mặt bạn có thể tham khảo:
Khu vực miền Bắc: ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội, ĐH Y Dược- ĐH Thái Nguyên, ĐH Y Dược Hải Phòng,….
Khu vực miền Trung thì gồm các trường như sau: ĐH Duy Tân, ĐH Y Dược- ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng,… 
Khu vực miền Nam và Hồ Chí Minh thì có thể chọn học chuyên ngành Răng Hàm Mặt ở các trường sau đây: ĐH Quốc Tế Hồng Bàng, ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Cần Thơ…. 

4. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP NGÀNH RĂNG HÀM MẶT

Đa số khi đưa ra quyết định lựa chọn chuyên khoa răng hàm mặt các bạn đều hướng đến mục tiêu trở thành bác sĩ nha khoa. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều vị trí bạn có thể tham khảo như: y sĩ, điều dưỡng nha khoa, kỹ thuật viên labo nha khoa… Hoặc nếu bạn có đam mê với nha khoa thẩm mỹ cũng có thể trở thành bác sĩ thẩm mỹ nha khoa, nếu như thế bạn cần bỏ thêm thời gian để được đào tạo về chuyên ngành này. Hiện nay thì nhu cầu về thẩm mỹ hay chữa bệnh về Răng Hàm Mặt đang ngày càng cần thiết nên các bạn theo học ngành này sẽ có cơ hội nghề nghiệp rất cao. 
THiết kế nha khoa
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Răng Hàm Mặt thì các bạn sinh viên sẽ được làm việc trực tiếp tại các bệnh viện đa khoa, các cơ sở y tế, các bệnh viện Răng Hàm Mặt,các phòng khám và chữa bệnh Răng Hàm Mặt, với vai trò là một bác sĩ Răng Hàm Mặt. Hoặc sẽ có cơ hội trở thành một giảng viên giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ quan, tổ chức. 

5. TỐ CHẤT CẦN CÓ CỦA MỘT BÁC SĨ NHA KHOA

Tố chất cần có của cử nhân răng hàm mặt
“Lương y như từ mẫu” câu nói được truyền tai nhau qua bao thế hệ và nó cũng sự định hình cho cái nhìn của toàn xã hội đối với người học y - là nghề cao quý, vì thế một người theo nghề cao quý phải có đầy đủ phẩm chất “tài đức đi đôi”. Tố chất cần có của một bác sĩ chuyên ngành răng hàm mặt:
- Có tinh thần trách nhiệm cao vì điều này liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người bệnh
- Khả năng quan sát và phán đoán nhạy bén. Nha sĩ cần có một đôi mắt tinh anh để quan sát tình trạng bệnh, sự nhạy bén trong phán đoán để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Bởi chẩn đoán trúng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị chính xác sẽ mang đến khoảng 30% cơ may để cứu chữa người bệnh.
- Sự kiên trì, nhẫn nại, có niềm đam mê và ý chí quyết tâm để vượt qua mọi khó khăn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Ngay trong quá trình đào tạo ngành bác sĩ Nha khoa đã mất khoảng thời gian là 6 năm. Cho nên, sinh viên ngành này cần phải có chịu khó để trải qua quá trình học tập lâu dài và vất vả mới có thể lĩnh hội đầy đủ kiến thức chuyên môn và vững tay nghề.
- Sự tỉ mỉ và khéo léo và lòng can đảm cũng là những tố chất cần thiết của sinh viên ngành này. Bởi vì đôi bàn tay khéo léo là một trong những “gia tài” quý nhất đối với bất kỳ người bác sĩ Nha khoa nào. Công việc của họ liên quan đến việc chẩn đoán, phẫu thuật nên sự tỉ mỉ và chuẩn xác trong quy trình làm việc là điều rất quan trọng. Nhờ những đức tính đó, họ sẽ có được những phác đồ điều trị chuẩn xác hay những ca phẫu thuật thành công.
- Lòng can đảm là yếu tố cần có của một Nha sĩ. Bởi đối với ngành nghề này, bác sĩ sẽ đối diện với nhiều ca phẫu thuật, nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến dạng do tai nạn. Do vậy, bạn phải có một tinh thần thép, không lo lắng, run sợ lúc tiếp nhận và chữa trị cho bệnh nhân. Nếu bạn không chuẩn bị tinh thần ngay từ ban đầu thì có thể, bạn sẽ phải bối rối trước giờ học giải phẫu đầu tiên trên giảng đường.
Thiết kế nha khoa
Với những thông tin chi tiết trong bài review ngành nha khoa S-decor đã thông tin đến bạn về tiềm năng thực sự của ngành răng hàm mặt và những hướng đi trong tương lai, từ bây giờ các bạn nên bắt đầu rèn luyện cho mình tố chất tốt đẹp để cống hiến cho xã hội tốt hơn. Hy vọng đã giải đáp được hầu hết những thắc mắc của các bạn. Theo dõi S-decor để có thêm nhiều kiến thức thú vị về ngành răng hàm mặt nhé!
 
Để có một phương án cụ thể và phù hợp nhất, hãy liên hệ với S-decor để được tư vấn cụ thể hơn và rõ ràng hơn.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG S-DECOR
Hotline: 0911 99 0202 - 0915210391
Gmail: Sdecor.co.ltd@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com
Văn phòng : Tòa S.208, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm, Hà Nội